เรียนออนไลน์ฟรีที่ จุฬา CHULA MOOC


สวัสดีค่ะ วันนี้จะมาแชร์ประสบการณ์การเรียนออนไลน์ฟรีของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คือ CHULA MOOC กดตามลิงค์นี้ได้เลยค่ะ https://mooc.chula.ac.th/ ซึ่งในเว็บไซต์นี้ก็จะมีหัวข้อต่างๆที่น่าสนใจให้เราได้เลือกเรียนมากมาย แต่ละคอร์สก็จะมีกำหนดระยะเวลาที่เรียน

เรียนออนไลน์ Chula MOOC

ทั้งนี้ เราเลือกเรียน การสร้าง Infograpic What & How ? การตลาดในศตวรรษที่ 21 และ Data Analytics Using Rapid Miner เรามาดูกันค่ะว่าแต่ละวิชาเค้ามีเนื้อหาและการเรียนการสอนเป็นยังไง

1. การสร้าง Infograpic What & How ? 


เรียนออนไลน์ Chula MOOC
ครั้งนี้เป็นการเปิดสอนครั้งที่ 4 แล้ว

วิชานี้เป็นการสอนจากคณะนิเทศศาสตร์ ที่จะมาสอนการทำ Infographic เพื่อใช้ในการนำเสนองาน หรือโปรเจคต่าง ให้มีความน่าสนใจและดึงดูดให้ผู้ฟังสนใจ
โดยทางอาจารย์ก็จะมีการสอนการทำกราฟในรูปแบบต่างๆ และการใช้เครื่องมือ Power point แต่เอาจริงตอนแรกเราคิดว่าสอนการทำ Infographic แบบตั้งแต่การจัดการข้อมูลเพื่อมานำเสนอโดย illustrator หรือ Photoshop แต่การสอนของอาจารย์ถือได้ว่าสนุก และเข้าใจง่ายค่ะ สำหรับการรับใบ certificate ของวิชานี้จะได้รับเมื่อชิ้นงานที่เราทำผ่านเรียบร้อยแล้ว ซึ่งกำหนดการคือหลังวันที่ 30 พฤษภาคมจ๊ะ

2. การตลาดในศตวรรษที่ 21


เรียนออนไลน์ Chula Mooc

วิชานี้จะจัดสอนโดยคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี โดยจะอธิบายทฤษฎีเบื้องต้น อย่าง 4P และ ทฤษฎี Masllow  พร้อมยกตัวอย่างที่ทำให้ฟังเข้าใจง่าย รวมถึงเทรนการทำการตลาดในยุคศตวรรษที่ 21 การรับใบจบของวิชานี้เมื่อสอบผ่านจะได้รับใบ cer ทันทีหลังการสอบ

3. Data Analytics Using Rapid Miner


เรียนออนไลน์ Chula MOOC

การสอนของสาขาวิชานี้เป็นการสอนการจัดการข้อมูลด้วยโปรแกรม Rapid Miner ซึ่งมีประโยชน์มากสำหรับใครที่ต้องทำงานเกี่ยวกับข้อมูล หรืออยากเพิ่มทักษะให้แก่ตนเอง โดยทางคณะวิศวกรรมศาสตร์เป็นผู้จัดสอน ทั้งนี้เราต้องขอบายวิชานี้ไปกลางคัน เพราะไม่เข้าใจเนื้อหาในบางส่วน และเหมือนต้องการถามและให้ใครมาอธิบายในทันที

จากที่เรียนทั้ง 3 รายวิชารู้สึกว่า CHULA MOOC  สามารถทำออกมาได้ดี โดยที่อาจารย์ที่สอนมีการอธิบายอย่างละเอียด เข้าใจง่าย และน้ำเสียงน่าฟัง เนื้อหาต่างๆที่นำมาสอนสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการทำงานได้ แต่เราคิดว่าการมีวิดิโออย่างเดียวก็อาจจะทำให้ไม่ค่อยเข้าใจในเนื้อหาที่สอนได้ ควรจะมีไฟล์เอกสารเพื่อช่วยให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น

Comments

Popular posts from this blog

รักษาสิวกับ ศิริราช ปิยมหาราชการุณย์

คลินิกนอกเวลา ศิริราช

ยารักษาสิว ของศิริราช